Trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa nên được xử lý như thế nào?

88

Trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa nên được xử lý như thế nào sẽ được hướng dẫn trong bài viết dưới đây cho bạn thực hành theo. Cũng như cung cấp cho bạn những thông tin kiến thức cơ bản về chứng rối loạn tiêu hóa khi cho trẻ uống kháng sinh nhé.

Sử dụng kháng sinh trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Vậy bị rối loạn tiêu hóa sau khi dùng kháng sinh phải làm sao? Có cách nào để ngăn chặn và cải thiện tình trạng này nhanh chóng? Câu trả lời sẽ được giải quyết hết trong bài viết dưới đây nhé.

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa xảy ra khi có sự co bóp không đều của các cơ vòng nằm trong ống tiêu hóa, dẫn đến hàng loạt các triệu chứng như đau bụng, thay đổi thói quen đi tiêu, chướng bụng, đầy hơi. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa có rất nhiều nhưng trong số đó không thể không kể đến nguyên nhân do sử dụng thuốc kháng sinh. Vậy vì sao trẻ rối loạn tiêu hóa uống kháng sinh là nguyên nhân thì hãy cùng theo dõi phần tiếp theo nhé.

Tại sao trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa sau khi dùng kháng sinh?

Thông thường, trong đường ruột của chúng ta luôn tồn tại một hệ thống vi khuẩn có lợi và có hại với nhiều chủng loại khác nhau. Các lợi khuẩn này luôn duy trì cân bằng 85% vi khuẩn có lợi và 15% vi khuẩn có hại. Chúng giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, đào thải chất độc hại, ức chế và vô hiệu hóa tác động của vi khuẩn gây bệnh trong đường ruột. 

Thuốc kháng sinh có tác dụng diệt vi khuẩn nên khi thuốc kháng sinh được đưa vào cơ thể để điều trị một bệnh nào đó. Đặc biệt là đường uống, thuốc sẽ lưu lại lâu trong ruột, chúng sẽ tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của cả lợi và hại vi khuẩn trong ruột. Điều này phá vỡ sự cân bằng, gây ra rối loạn vi khuẩn đường ruột, làm giảm đáng kể đi lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể. 

Từ đó, thúc đẩy sự phát triển của các chủng vi khuẩn gây bệnh hiện có hoặc mới du nhập, dẫn đến rối loạn tiêu hóa hay tiêu chảy hoặc viêm ruột liên quan đến kháng sinh. Đó là lý do bé bị rối loạn tiêu hóa khi uống kháng sinh. Và thuốc kháng sinh dễ gây tiêu chảy nhất là ampicillin, amoxicillin, cephalosporin, erythromycin và clindamycin. 

trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Tại sao trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa sau khi dùng kháng sinh?

Các triệu chứng tiêu hóa do dùng kháng sinh

Hầu hết các trường hợp rối loạn tiêu hóa liên quan đến kháng sinh có một diễn biến rất nhẹ. Đa số trẻ sẽ đi tiêu, phân lỏng, đi tiêu nhiều lần trong ngày và rất hiếm khi trẻ bị sốt. Các triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất ngay sau khi ngừng thuốc kháng sinh hoặc khoảng 1 – 2 ngày sau khi ngừng thuốc kháng sinh.

Nếu trẻ đi cầu ra máu kèm theo sốt, nôn hoặc đau bụng, mức độ tiêu chảy ngày càng nặng thì rất có thể bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm trùng. Cần phân biệt hai trường hợp này để có biện pháp xử lý khi cần thiết.

Trẻ suy giảm miễn dịch, trẻ suy dinh dưỡng, mắc các bệnh đi kèm khi dùng kháng sinh nhiều ngày, dùng kháng sinh liều cao có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa nặng hơn, gọi là viêm đại tràng màng giả. Khi đó trẻ sẽ có các biểu hiện: tiêu chảy, phân nhiều nước, phân có máu, đau bụng, buồn nôn, nôn, sốt. Nếu trẻ bị viêm đại tràng giả mạc sau khi dùng kháng sinh, cần đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.

trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Các triệu chứng tiêu hóa do dùng kháng sinh

Trẻ uống kháng sinh nhiều bị rối loạn tiêu hoá xử lý thế nào?

Trước hết, để hạn chế tác dụng không mong muốn của thuốc kháng sinh nói chung và rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh nói riêng. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về điều trị dù đó là trẻ em hay người lớn. 

Khi có dấu hiệu uống kháng sinh nhiều bị rối loạn tiêu hoá, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám trực tiếp, điều trị uống thuốc hoặc ngừng thuốc. Với những trường hợp rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, bạn cần chú ý bù nước cho bé thường xuyên bằng dung dịch oresol. 

Trong một số trường hợp nhẹ, sau khi ngừng thuốc kháng sinh, các triệu chứng tiêu hóa sẽ thuyên giảm rõ rệt. Còn đối với những trường hợp nặng, cần ngừng sử dụng kháng sinh. Đồng thời điều trị tích cực, bổ sung nước, điện giải, lợi khuẩn để lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột cải thiện triệu chứng.

trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ uống kháng sinh nhiều bị rối loạn tiêu hoá xử lý thế nào?

Lưu ý đến thực phẩm cho trẻ ăn

Khi trẻ bị tiêu chảy, bạn cũng cần chăm sóc trẻ theo một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Thay vì chỉ cho trẻ ăn những món thường ăn, bạn nên chọn những thức ăn mềm, dễ tiêu hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tránh bổ sung đậu, thức ăn cay, hải sản, thức ăn lạnh, v.v.

Thức ăn mềm bạn có thể tham khảo cho bé như cháo loãng, súp, cơm nát. Kết hợp với các loại thịt giàu dinh dưỡng như thịt lợn, thịt gà. Một lưu ý nhỏ nữa là lúc này bé bị ốm, kèm theo tiêu chảy do dùng kháng sinh nên tiêu hóa của bé sẽ rất yếu. Sẽ thích hợp hơn nếu bạn cắt nhỏ hoặc xay thực phẩm rồi nấu chín kỹ. Ngoài ra, những loại rau củ có tác dụng giữ nước như cà rốt, củ cải, bí đao, chuối, hồng xiêm, cam,… rất tốt cho tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho bé.

Giờ thì bạn đã biết cách xử lý khi trẻ uống kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa rồi phải không nào. Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn không còn cảm thấy khó khăn và bối rối khi con bạn xảy ra những tình trạng này nhé.

Bình luận